Image Alt

Doanh số bán hàng là gì? Làm sao tăng doanh số bán hàng

  /  Kinh nghiệm quản lý   /  Doanh số bán hàng là gì? Làm sao tăng doanh số bán hàng

Doanh số bán hàng là gì? Làm sao tăng doanh số bán hàng

Chúng ta vẫn thường nghe về khái niệm doanh số bán hàng tăng 20%, giảm 40% theo tháng, theo quý. Vậy doanh số bán hàng là gì, doanh số bán hàng có ý nghĩa gì trong kinh doanh. Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Doanh số bán hàng là gì?

Doanh số bán hàng là tổng số tiền thu được từ hoạt động bán hàng trong một khoảng thời gian nào đó. Doanh số này bao gồm cả khoản tiền đã thu và chưa thu. Doanh số có thể bao gồm tất cả tiền thu được từ bán hàng và không thuộc doanh thu. Ví dụ bán hàng hộ, ký gửi hàng hóa. 

Cách tính doanh số bán hàng: Doanh số bán hàng = số sản phẩm bán ra x đơn giá

doanh số bán hàng là gì
Doanh số bán hàng là tổng số tiền thu được từ hoạt động bán hàng trong một khoảng thời gian nào đó

Làm sao để tăng doanh số bán hàng

Ngoài thắc mắc doanh số bán hàng là gì thì tăng doanh số bán hàng cũng là một trong những câu hỏi được nhiều người quan tâm. Theo đó, để tăng doanh số bán hàng, có 4 cách rất phổ biến được các doanh nghiệp thường xuyên áp dụng như sau:

Giảm giá và chiết khấu

Mặc dù giảm giá và chiết khấu có vai trò lớn trong tăng doanh số cũng như là “chiêu bài” thường xuyên của giới marketer. Tuy nhiên, không phải lúc nào bạn cũng nên giảm giá sản phẩm. Một sản phẩm luôn luôn được giảm giá sẽ không tạo được nhu cầu thúc đẩy với khách hàng.

Chỉ nên tạo mã giảm giá, chiết khấu trong thời điểm nhất định. Cùng với đó, đừng quên kêu gọi khách hàng hành động để mua sắm.

Tạo sự kiện, cuộc thi

Ngoài cách giảm giá và chiết khấu, bạn cũng có thể quan tâm đến việc xây dựng một sự kiện hoặc một cuộc thi để thúc đẩy doanh số bán hàng. Hãy tổ chức một cuộc thi có liên quan tới sản phẩm hay mặt hàng của bạn để tăng khả năng nhận diện của khách hàng với thương hiệu và thúc đẩy nhu cầu mua sắm.

Tuy nhiên, hãy đảm bảo phần thưởng của bạn trở nên hấp dẫn trong mắt khách hàng của bạn. Các chính sách trao thưởng cũng cần được minh bạch. Bạn sẽ rơi và sự nghi ngờ của khách hàng nếu các chính sách trao giải khiến họ cảm thấy không thỏa đáng.

doanh số bán hàng là gì
Bạn đã biết làm gì để tăng hiệu ứng bán hàng

Trải nghiệm miễn phí

Chúng ta vẫn thường thấy ở các siêu thị, các địa điểm trung tâm thương mại thường có quầy hàng miễn phí trải nghiệm. Việc trải nghiệm miễn phí thậm chí còn có thể xuất hiện ở dạng tặng quà dùng thử, tặng mã khuyến mãi cho lần mua hàng kế tiếp.

Đây là một cách rất hiệu quả để giữ chân khách hàng hay thúc đẩy nhu cầu mua sắm của khách hàng.

Tuy nhiên bạn cũng nên giới hạn mức độ “miễn phí” của trải nghiệm mà bạn mang lại. Khách hàng sẽ cảm thấy sự “miễn phí” không có giá trị nếu nó được duy trì thuộc tính đó mãi mãi.

Xem thêm: Quản lý doanh số bán hàng hiệu quả nhờ phần mềm VMASS

Tạo sự khan hiếm cho hàng hóa

Trong kinh tế, quy luật cung cầu luôn ảnh hưởng lên giá cả và doanh số mua bán của doanh nghiệp. Bạn hãy tạo sự khan hiếm cho sản phẩm bằng việc chỉ bán ra với một con số hữu hạn và thông báo với người mua về việc hữu hạn này.

Nếu sản phẩm thực sự đánh trúng được nhu cầu của khách hàng, đây sẽ là cơ hội rất tốt để bạn tăng doanh số bán hàng vì khách hàng sẽ nghĩ họ đã mua được một món hời. Tuy nhiên, hãy vận dụng thêm nhiều kiến thức trong marketing để không khiến sản phẩm của bạn trở nên kém giá trị trong mắt khách hàng hay trở nên “rẻ tiền”.

Hiệu ứng chim mồi

Hiệu ứng chim mồi là việc bạn dùng một sản phẩm làm mồi cho một sản phẩm khác. Lấy ví dụ, công ty của bạn có 3 sự lựa chọn

  • Đọc báo giấy: 5 đô la
  • Đọc báo điện tử: 7 đô la
  • Đọc báo giấy và báo điện tử 8 đô la
doanh số bán hàng là gì
Tăng doanh số bán hàng không khó

Với hiệu ứng này, hai sự lựa chọn đầu tiên chỉ là mồi để khách hàng thấy được lợi ích trong sự lựa chọn cuối cùng. Như vậy doanh số bán ra của báo giấy và báo điện tử của công ty bạn sẽ được thúc đẩy mạnh mẽ. Hoặc, bạn cũng sẽ rất nhiều lần bắt gặp ở siêu thị khi mua combo luôn cho mức giá ưu đãi hơn rất nhiều so với mua lẻ. Đây cũng là ứng dụng của hiệu ứng chim mồi.

Xem thêm: Sử dụng phần mềm VMASS miễn phí giá 0 đồng

Tổng kết

Như vậy qua bài viết này bạn đã hiểu được doanh số bán hàng là gì cũng như một số cách thúc đẩy doanh số bán hàng. Tuy nhiên, hãy hiểu về đạo đức nghề nghiệp trong kinh doanh. Điều cốt lõi bạn cần thực hiện là nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ của mình hơn nữa để phục vụ được sự quan tâm của khách hàng chứ không phải cố gắng bán thật nhiều hàng mà không mang lại giá trị đến người mua. Bạn đọc đừng quên lưu lại bài viết này của vmass.vn để sử dụng khi cần nhé.