Image Alt

Kinh nghiệm làm phục vụ quán cà phê hiệu quả dành cho sinh viên

  /  Kinh nghiệm quản lý   /  Kinh nghiệm làm phục vụ quán cà phê hiệu quả dành cho sinh viên

Kinh nghiệm làm phục vụ quán cà phê hiệu quả dành cho sinh viên

Phục vụ quán cà phê là công việc được rất nhiều sinh viên lựa chọn khi còn đi học hoặc đã tốt nghiệp nhưng chưa có công việc ổn định. So với công việc gia sư, bán hàng hay thu ngân thì phục vụ quán cà phê có sự linh động về mặt thời gian mà thu nhập lại ổn định. Nếu bạn đang quan tâm đến công việc này và chưa biết bắt đầu từ đâu thì bài viết dưới đây chắc chắn sẽ rất hữu ích đối với bạn. VMASS sẽ gửi tới bạn những kinh nghiệm làm phục vụ quán cà phê thật hiệu quả. Bạn đã sẵn sàng chưa nào?

Nhân viên phục vụ quán cà phê cần có những kỹ năng gì?

Kinh nghiệm làm phục vụ quán cà phê hiệu quả là điều bạn sẽ tìm hiểu sau khi đã đáp ứng đủ kỹ năng của một nhân viên phục vụ. Vậy nhân viên phục vụ quán cà phê cần đáp ứng những kỹ năng gì? Đó là:

Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp ở đây bao gồm cả giọng nói, cử chỉ hay điệu bộ,… Bạn phải luôn thân thiện, cởi mở với khách hàng, đồng thời tạo cho khách cảm giác được tôn trọng. 

kinh nghiệm làm phục vụ quán cà phê
Kỹ năng giao tiếp ở đây bao gồm cả giọng nói, cử chỉ hay điệu bộ,…

Kỹ năng quan sát

Kỹ năng này yêu cầu bạn phải có sự quan sát và nắm bắt tổng quát về mọi sự việc đang diễn ra trong quán. Ví dụ, bạn cần tiếp thêm nước cho khách khi nhận thấy nước trong ly của khách gần hết. Hoặc với nhóm khách gia đình có bao gồm trẻ nhỏ, bạn cần chuẩn bị ngay ghế dành riêng cho trẻ để cả trẻ và bố mẹ đều thoải mái.

Xem thêm: Quản lý lợi nhuận hiệu quả nhờ phần mềm VMASS

Kỹ năng xử lý tình huống và tự kiểm soát 

Quán cà phê là nơi bạn gặp gỡ và tiếp xúc với rất nhiều người có thói quen và tính cách khác nhau. Bạn sẽ không thể tránh khỏi những lần cảm thấy khó chịu về hành động hay lời nói của khách. Nhưng bạn cần bình tĩnh để chọn cách xử lý khôn khéo, linh hoạt vừa không để khách bực bội, vừa không làm mất uy tín của quán. 

Một số kinh nghiệm làm phục vụ quán cà phê hiệu quả

Chắc hẳn giờ đây bạn đang rất tò mò về một số kinh nghiệm làm phục vụ quán cà phê sao cho hiệu quả rồi phải không nào? VMASS sẽ không để bạn phải chờ lâu thêm nữa. Mời bạn cùng khám phá nhé!

Thấu hiểu về menu của quán

Bạn cần hiểu rõ về tên cũng như đặc điểm của mỗi loại đồ uống hay bánh ngọt có trong menu để giới thiệu và tư vấn cho khách hàng. Chỉ khi hiểu rõ menu thì bạn mới có thể cung cấp đúng cho khách hàng thứ mà họ đang thực sự tìm kiếm. Đây được xem là một trong những kinh nghiệm vô cùng bổ ích giúp tăng doanh thu của quán.

Thấu hiểu mô hình kinh doanh của quán

Tiếp theo, bạn cần xác định chính xác mô hình kinh doanh của quán để lựa chọn phương thức phục vụ khách hàng phù hợp nhất. Ví dụ, với mô hình quán tự phục vụ thì khách hàng sẽ trực tiếp order đồ, lấy đồ và thanh toán phí ngay tại quầy. Trái lại, với mô hình quán truyền thống, bạn cần phải phục vụ khách ngay tại bàn của họ. 

kinh nghiệm làm phục vụ quán cà phê
Bạn cần xác định chính xác mô hình kinh doanh của quán để lựa chọn phương thức phục vụ khách hàng phù hợp nhất.

Thấu hiểu tâm lý của khách hàng

Khách hàng tới quán cà phê thường bao gồm rất nhiều độ tuổi, sở thích, tính cách, nghề nghiệp,… khác nhau. Vì vậy, bạn cần chú ý quan sát để nắm bắt chính xác tâm lý của từng đối tượng khách. 

Thông thường, với khách tới làm việc hay học tập thì họ cần sự yên tĩnh và không muốn bị làm phiền quá nhiều lần gây mất tập trung. Mặt khác, với nhóm khách gia đình thì đôi khi họ lại cần bạn hỗ trợ trong việc chụp một vài tấm hình để lưu giữ kỷ niệm. 

Luôn đề cao tinh thần đồng đội trong quá trình làm việc

Ngày nay, mỗi quán cà phê thường sẽ bao gồm các vị trí khác nhau như: nhân viên order, nhân viên pha chế hay nhân viên phục vụ,… Mỗi vị trí sẽ đảm nhiệm một nhiệm vụ riêng nhằm đảm bảo sự chuyên môn hóa và tiến độ trong quá trình làm việc. 

Sáng và chiều là thời điểm các quán cà phê không quá đông khách, vì vậy, các bạn sẽ có thời gian để nghỉ ngơi, trò chuyện cùng nhau. Nhưng vào khung giờ cao điểm cần tới sự trợ giúp lẫn nhau thì bạn cần nêu cao tinh thần đồng đội, không phân biệt “việc anh, việc tôi”. Điều này sẽ giúp công việc diễn ra trơn tru và mang tới khách hàng sự hài lòng tuyệt đối. 

Luôn thân thiện và nhiệt tình đối với khách hàng

Không phải quản lý mà chính bạn – nhân viên phục vụ quán cà phê sẽ là người thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Vì vậy, bạn phải luôn thân thiện và nhiệt tình đáp ứng yêu cầu của khách. Khi khách hàng bị ấn tượng bởi chất lượng phục vụ tốt thì chẳng có lý do gì khiến họ không muốn quay lại hoặc giới thiệu với bạn bè. Đây thực sự là một hình thức marketing không hề mất phí mà lại vô cùng hiệu quả đấy nhé!

Dám nghĩ dám làm, mạnh dạn thử sức để tạo sự đột phá

Không khí làm việc tại các quán cà phê thường rất cởi mở và sôi động, vì vậy, bạn hãy tranh thủ cơ hội này để học hỏi thêm kỹ năng. Bạn đừng ngại việc bị quản lý hay đồng nghiệp cũ soi xét hoặc bắt lỗi nhé! Nếu sự cố gắng của bạn mang tới hiệu quả trong công việc và sự hài lòng cho khách hàng thì bạn sẽ sớm được công nhận thôi. 

kinh nghiệm làm phục vụ quán cà phê
Không khí làm việc tại các quán cà phê thường rất cởi mở và sôi động, vì vậy, bạn hãy tranh thủ cơ hội này để học hỏi thêm kỹ năng

Xem thêm: Sử dụng phần mềm VMASS miễn phí giá 0 đồng

Liên hệ

Trên đây là một số kinh nghiệm làm phục vụ quán cà phê sao cho hiệu quả nhất mà VMASS muốn chia sẻ tới các bạn sinh viên. Ngày nay, để quản lý tốt hoạt động của quán, ngoài việc đào tạo nhân viên, chủ quán còn đầu tư cả phần mềm quản lý quán VMASS. Nếu bạn muốn biết rõ hơn về phần mềm này, vui lòng liên hệ ngay: 

CÔNG TY VMASS

  • Địa chỉ: 380/71 Lê Văn Lương, Phường Tân Hưng, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh.
  • Hotline: 0708.245.246.
  • Website: https://vmass.vn/